“An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà”
Tai nạn giao thông là một vấn đề xã hội bức bách, gây nhiều thiệt hại về tính mạng và tài sản của nhân dân. Trong những năm gần đây tai nạn giao thông không ngừng gia tăng việc giáo dục ý thức cho người dân phải có ý thức trong việc tham gia giao thông để hạn chế tai nạn là một việc làm cần thiết. Thực hiện kế hoạch số 3041/KH/SGDĐT-MN, ngày 30/10/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo về triển khai Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học giáo dục mầm non giai đoạn 2020-2024; Kế hoạch số 113/KH/SGDĐT-MN, ngày 30/9/2022 triển khai chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong cấp học mầm non năm học 2022-2023 Phòng giáo dục và đào tạo huyện An Dương tổ chức triển khai thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” nhằm giúp trẻ có các kiến thức về việc chấp hành luật lệ an toàn giao thông.

Hòa chung với không khí chương trình “Tôi yêu Việt Nam”, đầu năm học 2022-2023 ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch chuyên đề “Tôi yêu Việt Nam” gửi các lớp để đưa vào kế hoạch năm học của lớp mình và thực hiện. Trước khi triển khai, giáo viên các khu trường đã thực hiện thiết kế sân chơi giao thông cho trẻ và một số đồ dùng dụng cụ như biển báo, đèn tín hiệu giao thông… ngoài ra trên sân trường còn dán các apick, hình ảnh… trên bảng tuyên truyền ngoài sân trường để tuyên truyền với các bậc cha mẹ trẻ về an toàn giao thông trong trường học: không đi xe vào sân trường mà phải để xe trên vỉa hè, phải đội mũ bảo hiểm cho mình và cho con khi đi học trên đường…


Nhằm giúp cho các cán bộ giáo viên trong trường Mầm non có thêm tư liệu trong việc “Giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non” và có thêm một số kỹ năng truyền thông an toàn giao thông cho các bậc cha mẹ có con dưới 6 tuổi, giúp các bậc cha mẹ biết cách giáo dục trẻ thực hiện đúng luật giao thông, giúp trẻ có một số hiểu biết về luật giao thông. Cùng với việc tổ chức các hoạt động học, hoạt động góc, các thời điểm sinh hoạt trong ngày ở trường mầm non, thì trọng điểm của phương pháp giáo dục an toàn giao thông cho trẻ là một trong những yêu cầu cơ bản của chương trình giáo dục Mầm non.
Nhà trường đã chỉ đạo các khối tuổi xây dựng kế hoạch và các hoạt động lồng ghép vào chương trình giáo dục Mầm non, đưa vào chủ đề tháng 3 với tên gọi “Bé khám phá các phương tiện giao thông”. Để dạy tốt nội dung này các giáo viên cần phải có kiến thức cơ bản về luật lệ an toàn giao thông, chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông và có biện pháp truyền đạt cho trẻ một cách thích hợp với lứa tuổi.
Để trẻ nắm bắt và nhớ được các luật lệ an toàn giao thông, trong chương trình GDMN các lớp đã lồng ghép một số hoạt động tìm hiểu khám phá các PTGT như: tìm hiểu phân loại về xe đạp, xe máy, xe ô tô, tìm hiểu về các loại thuyền, tàu, phân loại PTGT theo nơi hoạt động… Hàng ngày các bé được tham gia vui chơi trong hoạt động góc và tự tay mình sáng tạo, hay thiết kế ra các loại PTGT, biển báo giao thông theo ý tưởng của trẻ với góc hoạt động Steam làm ô tô, làm thuyền…, hay chơi xây bến đỗ xe, ngã tư đường phố, bến cảng… Khi bé được chơi với các đồ dùng đồ chơi các PTGT, biển báo giao thông mà bé tự tay làm, tự sáng tạo ra, chính điều đó giúp cho trẻ khắc sâu thêm kiến thức về luật lệ an toàn giao thông tốt hơn. Ngoài ra trẻ còn được tham gia chơi một số trò chơi chọn tranh về những hành vi đúng sai khi tham gia giao thông được thiết kế trên máy vi tính, trong các hoạt động góc, hay xem các tập phim “Vui giao thông” vào các buổi đón trả trẻ, các buổi chiều trong ngày và ở nhà trên đường link hay mã quét QR cô đã gửi trên nhóm zalo của lớp.
Với bài học “Bé tìm hiểu về luật lệ an toàn giao thông” ở các lớp mẫu giáo 5 tuổi, cô sẽ dạy cho trẻ biết đâu là vỉa hè, đâu là lòng đường, người đi bộ phải đi trên vỉa hè, người đi xe phải đi dưới lòng đường. Khi đến ngã tư, người đi bộ phải qua đường đúng làn đường quy định. Khi qua ngã tư có tín hiệu đèn giao thông phải nhìn tín hiệu đèn: đèn đỏ phải dừng lại, đèn vàng thì chuẩn bị, đèn xanh mới được đi. Ngoài ra các cô còn cung cấp cho trẻ nhận biết một số biển báo như biển cấm đi ngược chiều, cấm rẽ phải, cấm rẽ trái, các biển cảnh báo nguy hiểm, các biển chỉ dẫn, đèn tín hiệu giao thông… Cách đi bộ trên đường, cách đi trên phương tiện giao thông thế nào cho được an toàn, dạy trẻ nhận thấy được hậu quả của các hành động vi phạm luật lệ an toàn giao thông. Ngoài ra nhà trường còn tổ chức hội thi “Thiết kế sáng tạo bộ giáo cụ các PT giao thông”. Sau khi triển khai thực hiện hội thi các lớp của các khu trường đã thiết kế được rất nhiều các mô hình PTGT, mô hình biển báo giao thông. Qua hội thi còn giúp trẻ có thêm hiểu biết về luật an toàn giao thông, ngoài ra hội thi còn tuyên truyền được tới các bậc cha mẹ trẻ trong việc mang xe đạp, ô tô của trẻ đến trường, để trẻ có thêm các phương tiện, đồ dùng đồ chơi tham gia sân chơi giao thông. Từ sân chơi giao thông này trẻ học cách đi đúng làn đường, không được rẽ vào đường có biển cấm, biết đóng chú cảnh sát giao thông chỉ dẫn đường cho các phương tiện lưu thông đúng luật, giải quyết một số vi phạm luật giao thông của người đi đường, từ đó giúp trẻ có những hành vi thói quen tốt trong chấp hành luật giao thông.

Việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ, để trẻ có những kiến thức một cách sơ đẳng về luật lệ an toàn giao thông. Có những thói quen ban đầu chấp hành luật lệ giao thông, biết được những hậu quả của các vi phạm luật lệ an toàn giao thông đã làm cho nhiều người thương vong. Từ đó giúp trẻ có ý thức tốt trong việc chấp hành luật giao thông ngay từ bé, biết cách giữ an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông, biết không gây cản trở giao thông, không chơi đùa dưới lòng lề đường và những nơi không an toàn. Chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông là trách nhiệm, lương tâm của mọi người tham gia giao thông. Nó đem lại niềm vui và hạnh phúc cho mọi gia đình.