Thực hiện Kế hoạch số 27/KH-PGDĐT ngày 07 tháng 10 năm 2022 của Phòng GD&ĐT huyện An Dương về việc triển khai Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025. Trên cơ sở đó, nhà trường đã xây dựng kế hoạch có lộ trình qua từng năm học.
Năm học 2022 – 2023: Nhà trường chỉ đạo xây dựng mô hình điểm của trường tại 4 nhóm lớp để thực hiện tốt nội dung Chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, nhà trường đã lựa chọn giải pháp sáng tạo “Xây dựng trường học Xanh-An toàn-Thân thiện”. Giải pháp giúp cho giáo viên thiết kế được môi trường giáo dục thân thiện, đảm bảo an toàn về thể chất và tâm lý cho trẻ. Trẻ thường xuyên được giao tiếp trong mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh - một môi trường vui chơi, học tập thực sự tin cậy và hiệu quả. Thông qua giải pháp này tạo cơ hội cho trẻ hoạt động tích cực phù hợp với nhu cầu, hứng thú và sự phát triển của từng cá nhân trẻ; giải pháp còn giúp nhà trường xây dựng được môi trường giáo dục phù hợp với các trang thiết bị trong lớp, ngoài trời hiện có, giúp cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn. Tạo cho trẻ cảm nhận được “Đi học là hạnh phúc và mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, giúp trẻ thêm yêu trường, mến lớp, gắn bó với ngôi nhà chung là trường mầm non.
Dưới đây là video minh họa, mời mọi người cùng xem:
Nhà trường đã chỉ đạo giáo viên xây dựng kế hoạch và tổ chức tốt các hoạt động giáo dục theo kế hoạch đã đề ra, tận dụng tối đa môi trường giáo dục hiện có để tổ chức các hoạt động cho trẻ, phối hợp các phương pháp, hình thức tổ chức hấp dẫn, tăng cường tính chủ động, tích cực hoạt động của trẻ, đảm bảo trẻ “Chơi mà học, học bằng chơi”. Một số giáo viên đã ứng dụng được CNTT trong thiết kế các hoạt động học và trò chơi tương tác nhằm giúp trẻ hứng thú và tích cực hơn trong các hoạt động.
Dưới đây là video minh họa, mời mọi người cùng xem:
Các khu vực trong lớp được thiết kế theo hướng tận dụng các không gian để cho trẻ hoạt động đảm bảo phù hợp, linh hoạt, đa dạng phong phú; các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng đồ dùng, đồ chơi để thực hành và trải nghiệm.
Mỗi lớp học đều có đủ các góc chơi phù hợp với từng độ tuổi Nhà trẻ và Mẫu giáo theo yêu cầu Chương trình Giáo dục mầm non. Các góc hoạt động có không gian, cách sắp xếp phù hợp, gần gũi, quen thuộc với cuộc sống thực hàng ngày của trẻ. Để tạo hứng thú cho trẻ, giáo viên đã tích cực tạo môi trường lớp học với những màu sắc phù hợp, có cây xanh trong lớp và cho trẻ tham gia trang trí lớp cùng cô. Thông qua đó trẻ yêu thích đến trường-nơi đem lại cho trẻ nhiều điều bổ ích, cũng như được bày tỏ những điều mình mong muốn, được trưng bày những sản phẩm mình làm ra và được làm chủ lớp học của mình.
Trong các lớp học, đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu được thay đổi và bổ sung phù hợp với mục tiêu chủ đề/hoạt động. Có nguyên vật liệu mang tính mở (lá cây, hột hạt, chai lọ…), có sản phẩm hoàn thiện, sản phẩm chưa hoàn thiện… Có sản phẩm mua sẵn, sản phẩm cô và trẻ tự làm, sản phẩm đặc thù của địa phương. Đồ dùng, đồ chơi, nguyên vật liệu có ký hiệu rõ ràng, có giá đựng ngăn nắp, gọn gàng, trẻ dễ thấy, dễ lấy, dễ dùng, dễ cất và đặc biệt là tính an toàn, đảm bảo vệ sinh, phù hợp với thể chất và tâm lí của trẻ mầm non.
Dưới đây là video minh họa, mời mọi người cùng xem:
Nhà trường luôn bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học, có bóng mát và đảm bảo an toàn.
Thông qua các ngày hội ngày lễ của trẻ như ngày hội đến trường, tết trung thu, sân chơi những chiến sĩ tí hon, hội chợ xuân, thi bé khỏe ngoan, tết thiếu nhi và lễ ra trường cho trẻ 5 tuổi. Những hoạt động trải nghiệm như: gói bánh chưng, tham quan trường tiểu học,… thông qua các trò chơi, các hoạt động biểu diễn múa hát, trang trí lớp,... trẻ được tự mình trải nghiệm, khám phá và phần nào giúp trẻ tự tin hơn, mạnh dạn hơn và thông qua những hoạt động đó các giáo viên đã làm tốt công tác tuyên truyền tới các bậc cha mẹ trẻ và nhận được sự quan tâm, đóng góp, ủng hộ các kinh phí và nguyên học liệu cho các lớp từ đó giúp các bậc cha mẹ trẻ hiểu thêm về giáo dục mầm non, giúp cho giáo dục mầm non ngày một phát triển hơn.
Dưới đây là video minh họa, mời mọi người cùng xem:
Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền phổ biến nội dung và nâng cao nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của Chuyên đề, huy động các nguồn lực hợp pháp cùng tham gia xây dựng Chuyên đề của nhà trường.